Website Thương Mại Điện Tử Là Gì Và Các Lợi Ích Dành Cho Doanh Nghiệp
Trước tiên, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ khái niệm " ?"
Dựa theo quy định của Nhà nước Việt Nam, trong khoản 8 Điều 3 Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử có chỉ rõ về khái niệm trên như sau:
" ".
Bạn có thể hiểu đơn giản như sau: " là những trang web do doanh nghiệp lập ra với mục đích chỉ giới thiệu và bán sản phẩm của công ty đó kinh doanh, không cho các thương nhân khác bán trên trang web của mình".
Một website bán hàng chuyên nghiệp và tạo được sự uy tín của khách hàng thì website đó phải có logo xác nhận màu xanh của Bộ Công Thương. Tức là doanh nghiệp tạo ra website này cần phải thông báo với Bộ Công Thương thì mới được phép hoạt động.
Vậy tóm lại, điều kiện để thiết lập website bán hàng là gì?
-
Các doanh nghiệp, thương nhân, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ phù hợp hoặc cá nhân đã được cấp mã số thuế cá nhân.
-
Có tên miền website hợp lệ và tuân thủ các quy định về quản lý thông tin trên Internet.
-
Đã thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập trang web bán hàng theo quy định.
Lợi ích của website thương mại điện tử
Tại sao các trang web thương mại điện tử lại thu hút nhiều doanh nghiệp thiết lập đến thế? Nó mang lại đến những lợi ích thần kỳ gì chăng?
với lợi thế không bị giới hạn về mặt thời gian và không gian như hình thức bán hàng truyền thống, bạn có thể chủ động tìm kiếm khách hàng đến với sản phẩm, dịch vụ của mình và ngược lại. Bên cạnh đó, để lợi nhuận tăng cao thì doanh nghiệp của bạn phải cung cấp ra những sản phẩm có chất lượng đảm bảo, phù hợp với nhu cầu người dùng, mức giá hợp lý cùng với sự hỗ trợ nhiệt tình, càng ngày chắc chắn hoạt động kinh doanh của công ty bạn càng phát tri ển một cách bền vững.
Tiết kiệm chi phí chính là lợi ích thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư để sở hữu cho mình một Bởi bạn không cần phải bỏ ra một khoản tiền lớn để thuê mặt bằng, thuê và đào tạo đội ngũ nhân viên,... mà vẫn thu được lợi nhuận cao nếu như bạn biết kết hợp với một số chiến lược Marketing online.
Khi khách hàng vào trang web thương mại điện tử, họ sẽ dễ dàng cập nhật được giá cả, thông tin sản phẩm và các dịch vụ. Bên cạnh đó, bất cứ lúc nào khách hàng cần tư vấn thì đội ngũ chăm sóc khách hàng sẽ tư vấn kịp thời, không để khách hàng phải chờ đợi lâu. Chính điều này sẽ thể hiện sự kính trọng, chuyên nghiệp và uy tín của công ty trong lòng khách hàng giúp tăng khả năng tương tác với khách.
Cuộc chiến cạnh tranh trên thị trường bán hàng trên công nghệ ngày càng khốc liệt, nhưng nếu bạn biết tận dụng thời cơ này để sở hữu cho mình một với giao diện dễ nhìn, độc đáo thì sẽ giúp thu hút nhiều khách hàng hơn. Vì thế, bạn cần phải thiết lập một website thật độc đáo, mang đầy tính sáng tạo để khiến cho khách hàng ấn tượng, nhớ đến và lựa chọn sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang kinh doanh.
Thời đại công nghệ số, người người nhà nhà đều sử dụng công nghệ kết nối Wifi/ Internet nên sẽ rất thuận lợi cho việc quảng bá thương hiệu không chỉ ở Việt Nam mà còn lan ra cả thị trường quốc tế. Từ đó, việc thiết kế trang web thương mại điện tử sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng ngày một nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Có thể nói rằng, sở hữu một website bán hàng chính là điều cần thiết trong thời buổi cạnh tranh mang tính toàn cầu như hiện nay.
Đặc điểm của website thương mại
Chuyển đổi từ website có giao diện cũ sang một đang là xu hướng thu hút rất nhiều doanh nghiệp hiện nay. Vậy đặc điểm của các trang thương mại điện tử có gì nổi bật so với website thường?
Thao tác thuận tiện và nhanh chóng là đặc điểm của các trang thương mại điện tử đầu tiên được so sánh với web thường. Đặt vị trí vào tâm thế của khách hàng khi truy cập vào một website mua hàng, họ luôn muốn tìm thấy được thông tin đầy đủ về sản phẩm mà mình mong muốn một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất.
Yếu tố cơ bản và cũng là đặc điểm của nổi trội hơn hẳn so với website bán hàng thông thường đó là cung cấp cho khách hàng các thông tin về sản phẩm một cách NHANH - CHÍNH XÁC - ĐẦY ĐỦ NHẤT.
Ở các website thương mại lớn, doanh nghiệp sẽ thiết lập cấu trúc website rất rõ ràng và khoa học để người mua dễ dàng tìm thấy sản phẩm phù hợp một cách nhanh nhất. Cấu trúc đó được tích hợp các bộ lọc tìm kiếm để phân luồng rõ ràng các cấp độ như lọc theo giá cả, theo độ phổ biến, chất liệu sản phẩm, kích cỡ,... Nhờ vậy mà trải nghiệm mua sắm của khách hàng sẽ trở nên đơn giản hơn.
Đặc điểm của khiến khách hàng cảm thấy yêu thích nữa đó là sự tương tác hai chiều một cách dễ dàng giữa bên bán và bên mua. Bởi các website thương mại chuyên nghiệp hiện nay đều trang bị phần mềm chat trực tuyến, một tính năng tuyệt vời để phía doanh nghiệp có thể tư vấn và hỗ trợ khách hàng một cách nhanh nhất.
Ngày nay thanh toán bằng tiền mặt gần như được thay thế bằng thanh toán qua thẻ ngân hàng, mã QR, chuyển khoản rất nhanh chóng và hiện đại. Việc đa dạng trong hình thức thanh toán cũng chính là ưu điểm của các vì nó tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để cả người mua và người bán đạt được mục đích của mình.
Tính năng giỏ hàng yêu thích là tính năng giúp cho khách hàng một list các sản phẩm mà mình muốn lưu lại. Người mua luôn bị thu hút nhiều món hàng hơn so với danh sách mình cần mua như thu hút bởi khuyến mãi hay những đánh giá tốt mà mình cũng đang dự định mua,... Từ đó, nhiều khả năng doanh nghiệp sẽ bán thêm được sản phẩm, còn nếu khách hàng không mua ngay thì đây cũng là trải nghiệm tốt trên của bạn và chắc chắn sẽ quay lại vào lần sau.
Hình ảnh hay video trực quan về sản phẩm là thứ rất quan trọng bởi nó là thứ khách hàng muốn nhìn thấy đầu tiên khi tìm kiếm trên một website TMĐT. Vậy nên, các trang website điện tử đều có chức năng hiển thị phần hình ảnh trực quan với tỷ lệ load ảnh nhanh chóng để khách hàng không phải chờ đợi.
Khi trải nghiệm mua sắm của khách hàng trở nên dễ dàng thì việc chốt đơn và gia tăng thêm khả năng mua hàng cũng không gặp nhiều khó khăn. Đặc điểm của là tạo một môi trường vô cùng thuận tiện, hiện đại và dễ dàng thao tác nhất để khách hàng cảm thấy thoải mái khi mua sắm.
Như thế nào là một website thương mại điện tử chuyên nghiệp?
Nội dung chính là tiêu chí đầu tiên để xây dựng trang web thương mại điện tử chuyên nghiệp. . Với mục đích đem lại sự dễ dàng cho việc truy cập của khách hàng cũng như hướng họ đến thương hiệu doanh nghiệp thì bạn cần tạo được sự hấp dẫn từ các thông tin nội dung hiển thị lên giao diện của trang. Nội dung đó cần bao gồm: thông tin liên hệ, giới thiệu công ty, mô tả sản phẩm, giá cả, thông báo, các thông tin sự kiện, hình ảnh và video trực quan đẹp mắt,...
Chu trình hoạt động của một cần phải tiện lợi và nhanh chóng để đem lại sự trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Chu trình đó bao gồm từ việc lựa chọn sản phẩm dễ dàng cho đến việc cho phép người dùng dễ dàng điều chỉnh, xác nhận đơn hàng của mình. Bên cạnh đó, phần đăng ký thông tin khách hàng không nên dài dòng vì rất dễ khiến người dùng mất kiên nhẫn và rời khỏi trang.
Việc đăng ký hay nhập thông tin cá nhân của khách hàng chỉ nên yêu cầu khi thanh toán và những thông tin này cần phải được bảo mật. Đó cũng là lý do quan trọng khiến cho nhiều người đánh giá một website chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần có những chính sách riêng để xử lý các trường hợp khiếu nại, tranh chấp một cách rõ ràng và đạt hiệu quả thực thi cao nhất.
Lưu ý rằng, dù bạn có thiết kế website tương thích với nhiều thiết bị đi chăng nữa thì vẫn phải đáp ứng các yếu tố chủ chốt gồm hình ảnh, nội dung, quy trình kiểm tra và CTA (call to action).
Các loại website thương mại điện tử phổ biến
Công nghệ phát triển, người người nhà nhà sử dụng đồ công nghệ và lĩnh vực kinh doanh online trở thành một lĩnh vực vô cùng tiềm năng cho các chủ shop. Càng ngày, chúng ta càng thấy có hàng trăm website bán hàng online mọc lên với đa dạng các mặt hàng phục vụ cho tất cả các đối tượng khách hàng khác nhau.
Ưu điểm của loại website này là cho phép thanh toán trực tuyến hoặc nhận hàng rồi thanh toán sau vô cùng tiện lợi và nhanh chóng. Các cổng thanh toán online cũng đã kịp thời liên kết với hầu hết các ngân hàng trong nước nên người dùng chỉ cần thao tác vài bước đơn giản là đã có thể mua hàng thành công.
Đối với những doanh nghiệp có mô hình nhỏ thì việc tự xây dựng website bán hàng online riêng tốn rất nhiều chi phí và công sức để chăm chút. Thay vào đó, chợ điện tử trực tuyến ví dụ như sàn Lazada, Shopee,... là một sự lựa chọn không tồi vì nó giúp cho cả người bán và người mua dễ dàng sử dụng.
Xây dựng website thương mại điện tử chuyên nghiệp ở đâu?
Bizfly là một đơn vị cung cấp các gói giải pháp trong việc xây dựng, thiết kế và vận hành ổn định website cho doanh nghiệp. Trong đó, Bizfly Smart Web được đánh giá là gói dịch vụ thiết kế website thương mại điện tử uy tín dành cho mọi quy mô doanh nghiệp được phát triển bởi công ty VCCorp. Nền tảng này đã được rất nhiều thương hiệu lớn lựa chọn như Vinhomes, Honda, Bamboo Airway,...
Đối với các dịch vụ của Bizfly Smart Web, bất kỳ doanh nghiệp nào khi đăng ký thiết kế các trang thương mại điện tử cũng sẽ được các lợi ích như sau:
- : Đội ngũ chuyên gia từ Bizfly sẽ hỗ trợ doanh nghiệp phân tích và đánh giá website theo các tiêu chí: Giao diện, cấu trúc, tốc độ tải trang,... Từ đó đưa ra gợi ý phù hợp và định hướng phát triển cho doanh nghiệp.
- : Khi đăng ký thiết kế web tại Bizfly, website của bạn sẽ là một Smart Web khi được tích hợp đầy đủ các giải pháp tối ưu nhất như giải pháp CRM, giải pháp lưu trữ và khai thác data khách hàng, giải pháp chatbot chốt đơn tự động,...
- : Khách hàng sẽ sở hữu và quản lý toàn bộ mã nguồn sau khi Bizfly Web xây dựng và thiết kế hoàn chỉnh.
- : Để đảm bảo website của khách hàng hoạt động ổn định và không bị gián đoạn, đội ngũ chăm sóc của Bizfly sẽ hỗ trợ 24/7 để xử lý mọi vấn đề một cách kịp thời.